Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Để ý khi dùng thuốc điều trị bệnh lý viêm xoang dị ứng

Mùa xuân là mùa thuận lợi cho một vài bệnh chứng dị ứng phát triển , trong đó căn bệnh viêm mũi xoang dị ứng hay gặp nhiều . căn bệnh này cực kì hay gặp ở Việt Nam , với bất kể lứa tuổi nào , giới tính và đang xuất hiện xu thế tăng nhanh do môi trường sống ngày một bị ô nhiễm .

Xem thêm :

Nhân tố gây bệnh và biện pháp nhận ra bệnh chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • bệnh chứng viêm xoang dị ứng là phản xạ miễn dịch đặc hiệu của tế bào khoang mũi khoang xoang trước sự tái phát của dị vật gây hiện trạng dị ứng . biểu hiện chính là ngứa mũi ; hắt xì hơi từng cơn không dứt được ; sổ nước mũi loãng , rất nhiều sau lần hắt hơi thường xuyên ; ngạt mũi . một số dấu hiệu như trên rất hay có thành lần , tăng mạnh khi thay đổi thời tiết , lúc gặp không khí lạnh hay lúc gặp bụi đường thường xuyên ... bình thường , hội chứng không để lại triệu chứng gì lúc kiểm tra .
  • do khó nhận định được dị vật gây ra hội chứng dẫn đến khi chữa trị chủ yếu là điều trị một số triệu chứng diễn ra của bệnh lý . trị liệu gồm có điều trị tại chỗ và chữa trị toàn thân . đối với trị liệu tại chỗ , chính là sử dụng thuốc co mạch và thuốc sát khuẩn để suy giảm nhanh chóng một vài triệu chứng đang xảy ra ở hốc mũi

Những loại thuốc chữa trị bệnh chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • Thuốc co mạch có công dụng tạo nên sự thoáng cho hệ thở. một vài thuốc co mạch thường dùng ngày nay là : éphédrin 1-3% (1% với trẻ con ), naphazolin 0,05-0,1%.
  • Thuốc sát khuẩn : rất hay sử dụng argyrol 1-3%. Thuốc vừa xuất hiện tác dụng diệt khuẩn , vừa khiến se mô và ngăn ngừa trạng thái xuất tiết

tuy vậy, một số thuốc đấy không được bác sĩ tư vấn sử dụng cho trẻ sơ sinh , trẻ con chưa tới 6 tháng tuổi. đối với trẻ sơ sinh, có khả năng dùng nước muối sinh lí; không nên sử dụng các thuốc co mạnh , thuốc diệt khuẩn rất nhiều lần hằng ngày , kéo dài thường xuyên rất nhiều ngày vì sẽ gây nên chứng bệnh viêm mũi do thuốc.

lúc sử dụng những thuốc hẹp mũi , người bệnh buộc phải lưu ý :

  • Trước khi hẹp mũi, buộc phải xì mũi hoặc hút hết chất dịch nhầy , mủ đọng ứ ở trong khoang mũi thì sử dụng thuốc mới xuất hiện tác dụng . nhất là , đối với trẻ con chưa biết xì mũi , buộc phải được lấy chất chất nhầy đúng biện pháp.
  • lúc nhỏ mũi, tốt hơn hết ở tư thế nằm ngửa, nếu mà không có điều kiện nằm thì phải ngồi , ngửa đầu tối đa để thuốc vào được ở trong khoang mũi. Sau khi nhỏ thuốc , phải hít Vào hay day nhẹ với cánh mũi để thuốc vào được sâu ở khoang mũi.
  • đối với điều trị toàn thân: dùng thuốc kháng histamin và corticoid. tuy nhiên , đây là những thuốc xuất hiện rất nhiều công hiệu không mong muốn, vì vậy, những khi dùng , buộc phải xem thêm ý kiến của bác sĩ.

lưu ý Là 1 bệnh chứng cực kì thường gặp với các biểu hiện của bệnh lý bệnh nhân thường hay cho qua , hoặc có chữa nhưng lại tùy tiện dùng thuốc mà không có sự đồng ý của chuyên gia , dẫn tới căn bệnh rất dễ trở thành trầm trọng , do vậy khi có các dấu hiệu của hội chứng viêm xoang , mặc dù nghiêm trọng hoặc nhẹ thì người bị bệnh cũng cần đi thăm khám bác sĩ để tìm quá trình chữa trị thích hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét