Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Cách xử lý hiện tượng chảy máu mũi ở tại nhà

Khí hậu khô hanh khiến cho tế bào mũi sẽ khô và dễ dẫn tới hiện tượng chảy máu cam. Để cải thiện hiện tượng đấy, bệnh nhân cần nắm vững một số chữa bệnh chảy máu cam tại nhà. Chỉ có như thế, chúng ta mới xử lý mau chóng cũng như tránh được hiện tượng này xảy ra liên tục.

Cách trị chảy máu mũi hữu hiệu vì khí hậu hanh khô


Khí hậu hanh khô và độ ẩm không khí xuống thấp là môi trường vô cùng thích hợp để hình thành tình trạng chảy máu cam. Tình trạng này diễn ra đối với mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ em bởi niêm mạc mũi còn mỏng hay đối với một vài người hơn 40 tuổi vì lý vì độ đàn hồi niêm mạc kém dần.

Khí hậu khô hanh làm mũi khô nứt đi cùng một vài mao mạch sẽ bị co lại, rất dễ vỡ và gây nên chảy máu (thường vẫn gọi là hiện tượng chảy máu mũi).

Cách xử lý hiện tượng chảy máu mũi ở tại nhà
Khí hậu bất thường chính là nguyên do tác động tới một vài chứng bệnh toàn thân điển hình như bệnh lý tăng huyết áp, bệnh lý dị ứng hoặc bệnh lý rối loạn vận mạch… hiện tượng này làm xây xước niêm mạc hốc mũi và dẫn đến hiện tượng chảy máu cam. Có tới 80% trường hợp chảy máu mũi có nguồn gốc ở bộ phận trước mũi, đó chính là nơi có cực nhiều mao mạch máu qua lại, tình trạng chảy máu mũi chủ yếu vì vỡ mạch máu. Bên cạnh đó, một vài thói quen như ngoáy mũi, đem dị nguyên vàotrong mũi… cũng có khả năng dẫn đến hiện tượng này.

Khi xuất hiện chứng bệnh chảy máu mũi lúc trời rét, biện pháp tốt nhất để xử lý đó là bắt buộc phải cầm máu thật mau. Đầu tiên, bạn hơi nghiêng đầu về đằng trước sao cho đầu không cúi hẳn xuống. Tuyệt đối không được ngửa cổ ra phía sau, nếu mà làm như thế tức là chúng ta đang trực tiếp cản trở đường ra của máu. Việc này làm cho máu đi men theo cổ họng đi vào dạ dày và gây ra hiện tượng nôn mửa khi máu chảy vào nhiều.

Xem thêm :cách chữa bệnh viêm tai giữa

Các cách trị chảy máu mũi lúc trời lạnh chúng ta nên quan tâm đó là:

– Môi trường hanh, lạnh cần phải giữ cho tế bào mũi luôn đủ ẩm bằng cách xịt nước biển hoặc nhỏ nước muối loãng. Nếu như chúng ta sử dụng điều hòa hay máy sưởi nên quan tâm tạo ẩm cho căn phòng bằng cách sử dụng máy tạo ẩm hay để một chậu nước bé trong phòng.

– Không được ngoáy mũi, khi cần thiết bắt buộc phải làm sạch bằng bông với công cụ sạch sẽ. Không được dùng một vài loại thuốc bôi vào trong khoang mũi vì phương pháp này không thể khôi phục độ ẩm của niêm mạc. Bên cạnh đó, một vài thuốc xịt mũi có thể khiến tình trạng khô mũi nặng hơn.

– Tránh ra vào nóng, lạnh đột ngột.

– Lưu ý đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên

– Ngày lạnh cần bổ sung vitamin C, rau xanh tươi vì có thể ngừa hiện tượng chảy máu cam thông thường.

Lưu ý với bệnh nhân thường xuyên chảy máu mũi

Nói chung, tình trạng xuất huyết ở trong mùa lạnh không có gì đáng lo do nó là tình trạng sinh lý hết sức thông thường. Những giải pháp chữa chảy máu mũi như trên cũng không buộc phải dùng thuốc và hầu hết chỉ có công dụng khắc phục triệu chứng mau mà thôi. vì vậy, các bạn cũng không nên quá lo lắng.

Tuy vậy, nếu tình trạng chảy máu triền miên và ngay cả khi đã áp dụng một vài cách kể trên mà hiện tượng căn bệnh không suy giảm, thậm chí vẫn diễn ra và có biểu hiện tăng nặng nề thì chúng ta phải thật cẩn trọng.

Lúc đấy, các bác sĩ phòng khám tai mũi họng ở hà nội khuyến khích bệnh nhân dùng Kính nội soi mũi Storz của Đức để tìm hiểu lý do và chẩn đoán đúng cho người bệnh
Mọi câu hỏi, quý độc giả vui lòng gọi đến số hotline 043.272.7979 hoặc chat với bác sĩ hướng dẫn thông qua cửa sổ chat có ở trên website của Phòng khám chuyên khoa tai mũi họng Nhân Ái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét