Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Căn bệnh viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi

hội chứng viêm mũi hoặc căn bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào , bất kỳ giới tính nào . đặc biệt , với người nhiều tuổi , lúc mà cơ quan mũi và đường thở đã gặp một số dấu hiệu lão hóa do tuổi tác , thì đây cũng là khi rất dễ mắc bệnh lý viêm mũi dị ứng nhất . việc tìm kiến thức về bệnh viêm mũi dị ứng đối với người có tuổi không những giúp cho một vài người ở độ tuổi này phòng tránh bệnh lý đường hô hấp hiệu quả hơn , mà tới cả việc chữa trị chứng bệnh viêm mũi dị ứng cũng đạt kết quả tốt hơn khá nhiều . vì thế , hãy cùng chúng tôi tìm thêm thông tin về bệnh viêm mũi ở người già nhé !

Xem thêm :

  • chứng bệnh viêm mũi dị ứng có sự liên quan mật thiết với tình trạng dị ứng, đặc biệt ở một số người có thể chất dị ứng . Dị ứng là 1 bệnh lý toàn thân và bệnh lý viêm mũi dị ứng chỉ là triệu chứng tại mũi , có quan hệ mật thiết với chứng bệnh hen suyễn . người bệnh viêm mũi dị ứng mà xuất hiện cơ thể dị ứng (thường gặp các căn bệnh như : hội chứng viêm da dị ứng , bị nổi mề đay mạn tính, chứng bệnh hen suyễn…) thì tỷ lệ mắc bệnh chứng cao hơn người bệnh viêm mũi dị ứng mà không xuất hiện cơ địa dị ứng . hiện tượng này lí giải cho việc cùng một lí do gây ra kích thích tuy nhiên có bệnh nhân viêm mũi dị ứng, có đối tượng lại không .
  • các dị vật có khả năng dẫn tới viêm mũi dị ứng như bụi nhà , bụi do đồ dùng (bông, vải, sợi), bụi từ môi trường xung quanh , phấn hoa, hóa chất gây hại , khói thuốc , thực phẩm sử dụng mỗi ngày , lông thú vật (chó, mèo, gia cầm), vi khuẩn , thời tiết nóng lạnh bất thường…

tại sao người cao tuổi dễ bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng?

  • lúc thể chất tới tuổi xế chiều , một số cơ quan bắt đầu lão hóa dẫn tới suy giảm nguy cơ hoạt động bình thường của người nhiều tuổi . ngoài ra đó , người già vì sức đề kháng kém nên dễ mắc bệnh lý viêm mũi dị ứng. khi khí hậu thay đổi hoặc tương tác đối với những căn nguyên dẫn đến dị ứng, vì khả năng miễn dịch yếu nên người nhiều tuổi hay mắc chứng bệnh viêm mũi rất nhiều hơn so đối với một vài đối tượng trẻ tuổi. ngoài ra , người có tuổi thường bị một số bệnh mạn tính khác làm cho cơ thể bị yếu , việc này cũng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của người cao tuổi.
  • Theo rất nhiều nghiên cứu cho thấy , đối với người cao tuổi , khoang mũi và mô mũi , xoang rất hay đã bị tác động nhiều vì một vài nhân tố gây hại ở bên ngoài nên dễ dẫn đến một số triệu chứng bệnh viêm mũi. khi mũi đã bị lão hóa , sụn vách ngăn suy yếu , và một vài xoang mũi đang co lại , dẫn đến một số thay đổi trong hốc mũi . điều này được giải thích rằng mô ở hốc mũi đang hao tổn , chất nhầy có thể biến thành đậm đặc hơn và khó phóng thích thoát khỏi cơ thể , đặc biệt là ở trong các người đã bị mất nước , tăng nguy cơ mắc căn bệnh viêm mũi và ho .

những cách trị liệu bệnh lý viêm mũi dị ứng

  • cần xác định tác nhân dẫn đến chứng bệnh để chữa mới xuất hiện hiệu quả cao. phần lớn các liệu pháp trị bệnh viêm mũi dị ứng là xịt glucocorticoid vào hốc mũi hay uống thuốc kháng viêm , thuốc kháng dị ứng (loratidin, clrytine,…).
  • Tại chỗ : sử dụng những liệu pháp giúp suy giảm sưng phù tế bào , sung huyết , sổ mũi , viêm nhiễm ở trong khoang mũi, khoang xoang, chọc rửa xoang liên tục , phẫu thuật cắt xén các xương xoăn.
  • chữa đặc hiệu : giải mẫn cảm . Nếu xuất hiện tình trạng bội nhiễm thì sử dụng kháng sinh kết hợp với corticoid .
  • dùng liệu pháp trị liệu bằng nước khoáng đối với một vài trường hợp tắc mũi thường xuyên do mô sưng phù cương tụ , sử dụng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat trong dạng uống, khí dung có tác dụng rất tốt, phù hợp thân thể của người cao tuổi .
  • ở trong rất nhiều trường hợp , dùng cách châm cứu , ấn ấn huyệt cũng có công dụng rất hiệu quả, hiệu quả thời gian dài.

phòng ngừa hội chứng viêm mũi dị ứng ở người già như thế nào?

  • Muốn dự phòng hội chứng viêm mũi có hiệu quả thì tốt nhất là hạn chế một số tác nhân dẫn tới bệnh chứng . tránh hít phải khói, bụi bẩn, phấn hoa , lông thú vật , mùi sơn , xăng dầu…
  • kiêng khem một vài loại đồ ăn có khả năng gây nên dị ứng cho cơ thể đặc biệt mũi như: đồ biển nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
  • tránh hay không sử dụng một số mỹ phẩm không thích hợp với thể chất người mắc bệnh .
  • trường hợp dị ứng khí hậu cần nên chuyển vùng , chuyển nơi sống để tránh khí hậu gây nên bệnh dị ứng cho thân thể . bệnh nhân có bệnh viêm mũi dị ứng phải sống ở khu vực thoáng mát , không khí ở trong lành .
  • có 1 kế hoạch ăn uống phù hợp và rèn luyện thân thể thường xuyên cũng là liệu pháp phòng chứng bệnh viêm mũi dị ứng có hiệu quả vô cùng hiệu nghiệm.

chú ý khi điều trị hội chứng viêm mũi dị ứng ở người có tuổi

  • Để hiệu quả chữa trị được như mong muốn , trước tiên bắt buộc phải xác định và loại bỏ những nguồn gốc gây nên căn bệnh hay làm nặng nề bệnh lý trường hợp có thể .
  • những loại thuốc có chứa corticosteroid xịt mũi ví dụ budesonide, fluticason propionate, beclomethason đều là các thuốc được chọn lựa đầu tiên do vô cùng hiệu quả với toàn bộ một số thể căn bệnh viêm mũi và độ an toàn với bệnh nhân rất cao.
  • Để bảo đảm hiệu quả của việc chữa , trước khi dùng cần phải lưu ý làm sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước khi xịt. Nếu xuất hiện dấu hiệu chảy máu mũi sau dùng thuốc xịt, cần nên chuyển thành 1 chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác có chứa propylen glycol hay một thuốc kháng histamin xịt mũi.
  • nếu mà corticosteroid xịt mũi thông thường không có kết quả bắt buộc phải sử dụng kết hợp thêm những thuốc kháng histamin uống hoặc xịt mũi như loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin.
  • đối với người có tuổi , phải hạn chế sử dụng các thuốc kháng histamin thế hệ một như promethazin, chlorpheniramin do có thể gây buồn ngủ , bất ổn , kém minh mẫn , hạ huyết áp…
  • các nếu mà chỉ bị mắc căn bệnh viêm mũi, chứng bệnh xoang thông thường không đi cùng đối với viêm kết mạc, nên dùng các thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin vì xuất hiện công dụng nhanh nhất và ít công hiệu phụ đối với thể chất.
  • ở trong trường hợp những thuốc trên không kết quả hay chưa kịp được dung nạp, có thể xem xét việc trị Giải mẫn cảm đặc hiệu đối với yếu tố dẫn đến bệnh nếu có thể nhận định được một vài nhân tố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét