Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Hiện tượng tắc mũi-khó thở-thủ phạm vì đâu

hiện tượng ngạt mũi , khó hít thở rất dễ gặp lúc một bộ phận hô hấp của người bệnh bị mắc một số nhân tố bên ngoài xâm nhập
Xem thêm :

nghẹt mũi khó hít thở là hiện trạng hay gặp những khi cơ quan thở của người mắc bệnh bị một vài nhân tố ở môi trường thâm nhập dẫn đến tổn thương. không chỉ gây nên khó chịu cho bệnh nhân , tắc mũi sẽ làm cho người bị bệnh buộc phải hô hấp nhiều dùng miệng, từ đó có thể dẫn tới một vài bệnh khác như ho khan cảm cúm, bệnh chứng viêm mũi dị ứng… Chính do vậy , kiếm ra thủ phạm của hiện trạng ngạt mũi để có liệu pháp điều trị là việc rất quan trọng

hiện trạng ngạt mũi , khó hô hấp , lí do do đâu

  • khoang mũi là cửa ngõ đầu tiên của hệ hít thở, là khu vực không khí được lọc sạch bụi bẩn , vi khuẩn , được làm ấm, làm ẩm, góp phần giữ gìn mô hệ thở đằng sau . thông thường, khi khoang mũi thoáng , không khí vào đây sẽ được tổ chức lông chuyển lọc bớt bụi bẩn , lớp dịch vì tế bào mũi xuất ra sẽ làm ẩm và tổ chức mạch máu ở niêm mạc làm ấm trước lúc đi tới khu vực hầu họng và đi tiếp để đến phổi . khi mắc nghẹt mũi, khoang mũi bị chất nhầy bít chặt , làm nhỏ đường không khí lưu thông làm vấn đề thở biến thành khó khăn, người bị mắc bệnh không thở được bằng mũi, phải dùng miệng để thở. việc này vừa không có lợi cho đường hít thở, vừa dẫn tới khó chịu cho người mắc bệnh.
  • việc thở miệng khiến cho miệng mắc khô do không khí ra vào gây nên ma sát , miệng họng và hệ hô hấp phía dưới buộc phải tiếp nhận không khí khô, lạnh, nhiều bụi bẩn nên dễ mắc viêm nhiễm , dẫn tới bệnh lý viêm họng, chứng bệnh viêm thanh quản, thậm chí có khả năng gây bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ nếu không được xử lí đúng lúc.

yếu tố dẫn tới hiện tượng ngạt mũi khó thở

một số lí do gây ra cần nên hiện trạng nghẹt mũi có thể kể tới như:
  • nhiễm trùng đường hít thở : chứng bệnh viêm xoang, bệnh lý viêm mũi, bệnh lý viêm họng, nhiễm khuẩn hệ hít thở trên ,…
  • bị mắc hội chứng cảm mạo bình thường cũng có khả năng gây ra hiện tượng tắc mũi.
  • Dị ứng: ở trong một số đối tượng có thể chất dị ứng, việc tương tác đối với những nhân tố gây ra dị ứng như bụi bẩn , phấn hoa, lông thú vật , thức ăn …bị dị ứng là sẽ xuất hiện biểu hiện tắc mũi , sổ mũi dẫn tới tình trạng khó hít thở. đặc biệt, trong một số trường hợp dị ứng nghiêm trọng, khó hô hấp không những vì tắc mũi mà còn có thể vì co thắt một vài cơ của đường hô hấp , khi đó , người bị mắc bệnh có triệu chứng khó thở nghiêm trọng, cần phải được xử lí kịp thời , nếu không có khả năng diễn ra hậu quả đáng tiếc.
  • Dị hình khoang mũi : lệch vách ngăn mũi , khối u , bị mắc bệnh chứng polyp ở trong hốc mũi,… một vài nguồn gốc này buộc phải được loại bỏ đặc biệt khi tắc mũi dai dẳng.
  • một vài lí do như : sức đề kháng yếu ( trẻ em, người nhiều tuổi , người đang bị mắc một vài căn bệnh khác như tiểu đường ,…), thường xuyên tương tác đối với không khí khô, lạnh , ô nhiễm ,… là những căn nguyên thích hợp làm người bệnh dễ bị bệnh chứng hơn.

xử trí ngạt mũi – khó hít thở

Để suy giảm bớt sự khó hô hấp , tránh phải hô hấp miệng , người bị mắc bệnh nên loại bỏ hiện tượng ngạt mũi cùng một số tác nhân của nó.
  • chữa nhân tố dẫn tới hiện trạng nghẹt mũi : nếu có một vài nguồn gốc cụ thể như dị hình hốc mũi , người mắc bệnh cần nên diệt trừ triệt để , có khả năng tạo hình vách ngăn và cắt bỏ khối u,… hạn chế tiếp xúc đối với một số nguồn gốc có thể gây nên dị ứng . điều trị căn bệnh viêm mũi, bệnh chứng viêm xoang , các tình trạng nhiễm khuẩn hệ hô hấp trên,…
  • rửa mũi liên tục bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối biển. điều này có khả năng hỗ trợ người bị bệnh khiến suy giảm nhanh chóng hiện trạng nghẹt mũi , làm cho đường thở thoáng, bệnh nhân sẽ rất dễ hít thở hơn.
  • Tắm nước ấm: người bị mắc bệnh có khả năng pha thêm vào nước tắm một ít tinh dầu bạc hà hay gừng đập nhỏ, sau đấy tắm và hít hơi nước bốc lên tương tự như xông hơi vậy. việc này sẽ hỗ trợ khoang mũi người bệnh dịu lại và vấn đề thở trở thành rất dễ dàng hơn . giải pháp này cực kì hiệu quả ở trường hợp người bệnh mắc ngạt mũi vì cúm hay cảm cúm.
  • nâng cao hệ miễn dịch : đây là giải pháp quan trọng , nhất là khi chúng ta mắc cảm cúm vì ở trong trường hợp này người bị bệnh không phải dùng thuốc mà hệ thống kháng thể của thể chất có vai trò cần thiết để đẩy lùi bệnh. kế hoạch ăn đủ dưỡng chất, nâng cao vitamin A, C và luyện tập thể dục liên tục khoa học hỗ trợ người bệnh có hệ miễn dịch hiệu quả hơn.,
  • Nếu hiện tượng ngạt mũi – khó hít thở không cải thiện được hoặc trầm trọng hơn, người bị mắc bệnh nên tới gặp chuyên gia để được phán đoán và chữa trị , xem xét dùng một số thuốc nhỏ mũi co mạch hoặc kháng sinh nếu quan trọng. để ý hạn chế tự ý chữa trị tại nhà có khả năng dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét