Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Một số lí do dẫn tới tắc mũi chúng ta cần hiểu

tắc mũi tưởng như là 1 bệnh chứng hay gặp và dễ khỏi . tuy nhiên, bệnh này không những dẫn đến phiền toái cho người bị bệnh và nếu mà không điều trị khỏi hẳn còn có thể dẫn tới những hội chứng mãn tính khác như chứng bệnh viêm mũi dị ứng , bệnh chứng viêm xoang … Để có được phương pháp điều trị ngạt mũi hiệu nghiệm nhất , trước tiên chung tôi xin giới thiệu đến quý độc giả kiến thức về căn nguyên gây nên tắc mũi để bạn cùng đề phòng và điều trị bệnh lý xuất hiện hiệu quả nhất!
Xem thêm :

tại sao lại có tình trạng nghẹt mũi?

  • hốc mũi của chúng ta xuất hiện cấu tạo gồm hai khoang ở trong khối xương mặt , được ngăn cách nhau từ vách ngăn mũi. Đây là cửa vào trước tiên của hệ hít thở, nơi mà không khí sẽ được đào thải hầu như bụi bẩn, làm ấm và làm ẩm trước lúc đi xuống bên dưới. Để đảm nhiệm công năng này, mũi được lót bởi 1 lớp niêm mạc xuất hiện những lông chuyển ở trên bề mặt, một số tuyến tiết nhầy nằm ở phía dưới cũng như có một số cuốn mũi ( hình thành vì xương nổi gồ lên) nằm ở hai bên đối mặt với vách ngăn mũi. hệ thống lông chuyển hỗ trợ giữ lại các dị nguyên có kích thước tương đối lớn trở lên ( một vài dị vậtbụi bẩn bé sẽ được lọc bỏ ở trong các khu vực thấp hơn của hệ hô hấp) , sau đấy chúng được đào thải ra ngoài nhờ phản xạ ho , hắt hơi hoặc việc rửa mũi .
  • các tuyến xuất ra dịch nhầy như tên gọi của chúng xuất hiện tác dụng tiết làm ẩm không khí, vừa hỗ trợ một vài lông chuyển vận động nhịp nhàng. một vài cuốn mũi phát sinh khiến tăng diện tích tiếp xúc của mũi đối với không khí, bảo đảm thực hiện những chức năng được tốt hơn. bên cạnh đó, trong lớp mô mũi chứa rất nhiều mạch máu, xoang mạch giúp làm ấm không khí, đặc biệt lúc gặp không khí lạnh đi vào.
lúc có một số thủ phạm bất lợi tác động vào niêm mạc mũi , các trường hợp dưới có khả năng diễn ra dẫn tới hiện trạng nghẹt mũi :
  • phù nề mô khoang mũi mũi , đặc biệt vùng những cuốn mũi , có thể do vi khuẩn, virus dẫn tới viêm nhiễm hay vì công hiệu của thuốc , hóa chất ,… niêm mạc mũi sưng phù làm bít tắc , gây ra ngăn trở dịch mũi được tiết ra thoát xuống họng , dẫn tới tình trạng tắc mũi.
  • một số tuyến tiết nhầy tiết ra quá rất nhiều dịch : khi mũi bị mắc dị ứng , nhiễm trùng ,… làm cho dịch chưa thể thoát đi hết, đọng ứ lại cũng dẫn đến tình trạng nghẹt mũi . nếu như này hay đi cùng với biểu hiện chảy nước mũi.
  • hẹp đường đi của không khí , dịch mũi : khối u , polyp có thể gặp trong người trưởng thành hoặc có vật lạ trong mũi gặp trong trẻ em do trẻ em tự cho vào.
  • vì kết cấu mũi khác thường : vẹo vách ngăn mũi ,… trẻ em sơ sinh có khả năng xuất hiện màng nhầy thường mảnh xương bít tắc cửa mũi phía sau.

nguyên nhân ra hiện tượng nghẹt mũi

những nguyên nhân dưới đây có thể gây ra hiện tượng nghẹt mũi cho bạn:
  • tình trạng nhiễm khuẩn hệ thở như : hội chứng viêm xoang , bệnh lý viêm mũi dị ứng, chứng bệnh viêm mũi teo, cảm lạnh bình thường ,…. với cảm mạo hay một vài viêm nhiễm cấp tính khác ở đường hít thở thường chỉ gây nên nghẹt mũi ở khoảng thời điểm ngắn , nếu nghẹt mũi dai dẳng ( nhiều hơn 3 tuần ) bệnh nhân cần phải dự phòng do đây có thể là dấu hiệu của chứng bệnh viêm xoang mạn tính hay bệnh chứng viêm mũi dị ứng , viêm mũi teo.
  • cảm lạnh cũng là một lí do gây ra tình trạng nghẹt mũi
  • khác thường cấu tạo mũi: lệch vách ngăn, khối u,… những nguồn gốc này nếu không được phát hiện và đối phó sớm có thể dẫn tới nghẹt mũi dai dẳng , và dẫn đến một số chứng bệnh khác do tồn đọng dịch nhầy lâu ngày như bệnh chứng viêm họng mạn tính, chứng bệnh viêm xoang, căn bệnh viêm thanh quản,…
  • Chấn thương ở mặt , mũi có khả năng dẫn đến tụ huyết trong hốc mũi, sưng mô khoang mũi dẫn tới hiện tượng nghẹt mũi . có khi cục máu đông trong mũi nếu không được tiêu diệt cũng có khả năng ngăn trở lưu thông chất nhầy gây nên ngạt mũi.

những yếu tố phù hợp dễ dàng gây ngạt mũi

các tác nhân này làm cho niêm mạc mũi của bạn dễ bị thương tổn hơn , tạo thời cơ cho mầm chứng bệnh thâm nhập và gây ra bắt buộc phải bệnh chứng nghẹt mũi như :
  • môi trường sống bị ô nhiễm : nhiều khí thải , khói bụi trong không khí sẽ làm mũi cần hoạt động nhiều hơn để lọc sạch , khi chúng bị giữ lại ở mũi nhiều dễ gây thương tổn mô , cùng với bản thân một số chất độc hại này cũng trực tiếp gây ra căn bệnh cho mũi và hệ thở.
  • Sống và làm việc trong phòng lắp đặt điều hòa khiến cho mũi bị mắc khô, các tuyến tiết nhầy suy giảm vận động nên niêm mạc mũi bị kém đi.
  • khí hậu biến đổi nhiềuthất thường, đặc biệt vào mùa lạnh, khiến tăng vọt những căn bệnh đường hít thở.
  • vệ sinh mũi không đúng biện pháp , nhất là trẻ liên tục ngoáy mũi vừa khiến thương tổn mũi, vừa đem thêm vi rút từ bên ngoài vào ở trong hốc mũi , dẫn đến bệnh viêm mũi.
  • sức đề kháng suy giảm: lúc đang xuất hiện chứng bệnh khác trong thân thể như đái tháo đường, khả năng mắc ngạt mũi cũng như một số chứng bệnh khác sẽ tăng lên vì chức năng kháng thể không được khỏe mạnh .
tình trạng ngạt mũi ngày một tăng cao do sự ô nhiễm ngày một nặng nề của môi trường cũng như sự thay đổi về cách sống : sử dụng rất nhiểu máy lạnh ,… tuy nhiên, lúc biết được những yếu tố cũng như nguồn gốc thuận lợi nêu trên, chúng ta có khả năng lựa chọn cho bản thân các liệu pháp phòng ngừa bệnh lý phù hợp, điều quan trọng là tăng cường sức đề kháng và hạn chế một số tác nhân và thủ phạm nguy cơ có khả năng diễn ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét